Ngành Quản trị Khách sạn

Quản trị khách sạn là công việc giám sát để một khách sạn hoạt động trơn tru và hiệu quả tài chính.

Tìm hiểu ngành học Quản trị khách sạn là gì? Học Quản trị khách sạn học những gì? Chức vụ làm việc sau khi tốt nghiệp Quản trị khách sạn.

Bạn không có nhiều thời gian? Tóm tắt những điểm nổi bật của bài viết "Ngành Quản trị khách sạn" như sau:

  • Hospitality management có nhiều ngành học khác nhau như quản trị khách sạn, quản trị du lịch, quản trị kinh doanh, quản trị sự kiện và nấu ăn.

  • Học hospitality management sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức và kỹ năng để hành nghề ngay sau khi ra trường.

  • Sinh viên được thực tập trong khách sạn 5 sao, được bảo đảm công việc thực tập và thực tập có lương trong quá trình học.

Bạn đã đọc bài viết nói về "hospitality là ngành gì" chưa? Nếu chưa tôi xin được nhắc lại ở đây. Về mặt từ vựng, hospitality trong tiếng Anh có nghĩa là sự hiếu khách. Khi nói đến hospitality có nghĩa là nói đến việc đón tiếp du khách, thông thường đó là phục vụ ăn uống và nghỉ ngơi.

Tại Việt Nam, ngành hospitality thường được hiểu đồng nghĩa với ngành nhà hàng - khách sạn. Thật ra hospitality management có 5 ngành học, bao gồm:

  • Quản trị khách sạn/ Hospitality management (Bài viết này)

  • Quản trị du lịch/ Tourism management

  • Quản trị kinh doanh nhà hàng khách sạn/ Business administration in hospitality management

  • Ngành Quản trị sự kiện/ Event management

  • Nghệ thuật ẩm thực/ Culinary arts

Trong đó ngành Quản trị khách sạn/ Hospitality management được xem là ngành học chính.

Quản trị khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn (hospitality management) là công việc giám sát hành chính để một khách sạn hoạt động hiệu quả và khoa học. Người quản lý khách sạn (hotel manager) có nhiệm vụ bảo đảm cho khách sạn luôn ấm cúng, thân thiện và khiến khách thích thú cảm thấy như đang ở nhà.

Ở Việt Nam, ngành học này có tên gọi Quản trị khách sạn, Quản lý khách sạn, Quản trị Nhà hàng - Khách sạn. Trong tiếng Anh, Quản trị khách sạn thường được gọi bằng hospitality management.

Cụm từ này đôi khi còn thêm thành tố khác như international hospitality management (quản lý khách sạn quốc tế) hoặc global hospitality management (quản lý khách sạn toàn cầu).

Quản trị khách sạn thường đi kèm với du lịch nên ngành học này đôi khi còn gọi chung là tourism and hospitality management.

Như vậy, tôi đã trả lời câu hỏi Quản trị khách sạn là gì? Hospitality management là gì?

Quản lý khách sạn bao gồm những hoạt động nào?

Người quản lý khách sạn chịu trách nhiệm giám sát hoạt động cho nhiều bộ phận của khách sạn như quầy lễ tân, buồng, nhân viên dọn phòng, nhà hàng, ẩm thực, sự kiện, báo cáo tài chính, hoạt động thu - chi, an ninh, bảo trì, dịch vụ spa, hội nghị, dịch vụ đón khách...

Công việc quản trị khách sạn đòi hỏi người có khả năng giao tiếp tốt, nhanh nhạy xử lý những tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, người quản lý khách sạn còn phải có khả năng tổ chức, lên kế hoạch làm việc hiệu quả, phân công, đôn đốc nhân viên thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Ngành Quản trị khách sạn học môn gì?

Chương trình học Quản trị khách sạn cung cấp cho sinh viên kiến thức du lịch, quản trị kinh doanh, văn hóa các nước, luật lưu trú, đi lại... Sinh viên còn được học về nghiệp vụ quản lý khách sạn, kiến thức chuyên sâu về quản lý, tổ chức hoạt động khách sạn, nghệ thuật ứng xử, giải quyết sự cố trong tình huống cụ thể.

Nếu du học ngành Quản trị khách sạn ở nước ngoài sinh viên sẽ theo bậc đại học kéo dài từ 3 - 4 năm trong nhiều kỳ thực tập bắt buộc và được hưởng lương như người đi làm thực thụ.

Trường hợp chọn học cao đẳng có thể kéo dài 2 năm. Chương trình này cũng có thực tập hưởng lương tương tự bậc đại học.

Dưới đây là chương trình học 4 năm cử nhân đại học tại BHMS - một trong những trường đào tạo Quản trị khách sạn nổi tiếng của Thụy Sĩ.

Năm 1

  • Tourism Studies

  • Contemporary Issues in Hotel Management

  • Food and Beverage Service - Theory and Practical

  • Culinary - Theory and Practical

  • Food and Beverage Cost Control

  • Information Technology 1

  • English for Academic Purposes 1

  • German Language 1

  • Hospitality Enterprise Project 1

Năm 2

  • Hospitality Finance 3

  • Hotel and Resort Management

  • Hospitality Finance 2

  • Introduction to Marketing

  • Beverage and Wine Studies

  • Rooms Division Operations

  • Introduction to HRM and Organisations

  • Food and Beverage Management

  • English for Academic Purposes 2

  • German Language 2

  • Hospitality Enterprise Project 2

Năm 3

  • Consumer Behaviour

  • Human Resource Management

  • Destination Marketing

  • Convention and Events Management

  • Rooms Division Management

  • Research Methods 2

  • English for Academic Purposes 3

  • Hospitality Enterprise Project 3

  • Restaurant and Bar Management (Practical Supervision)

Năm 4

  • Leadership and Business Performance

  • Tourism Planning, Development and Management

  • Tourism and the Business of Hotels

  • Services Marketing Management

  • Strategic Management in Hospitality

  • Research Paper

Học Quản trị khách sạn thu được kỹ năng gì?

Học quản trị khách sạn giúp hiểu sâu về cấu trúc, điều hành lĩnh vực khách sạn và các ngành liên quan. Phát triển kỹ năng quản lý nhân sự, lãnh đạo, tài chính và marketing. Học quản trị khách sạn giúp phân biệt, thấu hiểu và đáp ứng yêu cầu khách hàng.

Khi học ngành này bạn sẽ thu được những kỹ năng như sau:

  • Kỹ năng phân tích, đánh giá và giải quyết vấn đề: Kỹ năng này được phát triển thông qua nghiên cứu, đánh giá, phân tích từ các bài luận và dữ liệu.

  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng này có được từ làm việc nhóm và thuyết trình.

  • Kỹ năng viết: Kỹ năng này có được từ viết báo cáo thực tập và bài luận.

  • Kỹ năng đàm phát và làm việc nhóm: Kỹ năng này có được thông qua làm việc độc lập và làm việc nhóm trên các dự án được phân công.

  • Kỹ năng lãnh đạo và ủy thác: Kỹ năng này có được thông qua hoạt động nhóm.

  • Kỹ năng tin học: Kỹ năng này có được thông qua việc thu thập, phân tích và trình bày thông tin dưới dạng bảng tính và cơ sở dữ liệu.

  • Kỹ năng kết nối: Kỹ năng này được phát triển thông qua thảo luận và tranh luận với các bạn học cùng lớp.

  • Kỹ năng tiếng Anh: Kỹ năng này có được thông qua quá trình học tập, sinh hoạt và làm việc tại nước ngoài.

Học Quản trị khách sạn ra làm nghề gì?

Tốt nghiệp chuyên ngành Hospitality Management bạn sẽ thu được những kỹ năng và kiến thức để thành công trong nhiều lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, tổ chức sự kiện, kinh doanh, marketing...

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhận những vị trí sau đây:

Công việc trực tiếp

  • Accommodation manager/ Quản lý chỗ ở

  • Catering manager/ Quản lý dịch vụ ăn uống

  • Conference centre manager/ Quản lý trung tâm hội nghị

  • Fast food restaurant manager/ Quản lý nhà hàng thức ăn nhanh

  • Hotel manager/ Quản lý khách sạn

  • Public house manager/ Quản lý nhà nghỉ công cộng

  • Restaurant manager/ Quản lý nhà hàng

  • General Hotel Manager/ Tổng giám đốc khách sạn

Công việc liên quan

  • Air cabin crew/ Phi hành đoàn

  • Customer service manager/ Quản lý dịch vụ khách hàng

  • Human resources officer/ Nhân viên nhân sự

  • Marketing executive/ Giám đốc marketing

  • Retail manager/ Quản lý bán lẻ

  • Tour manager/ Quản lý tour

  • Tourism officer/ Nhân viên du lịch

Bạn có thể tìm việc trong những đơn vị sau đây:

Đơn vị công tác

  • Hãng hàng không

  • Quán bar/ quán rượu

  • Trung tâm triển lãm

  • Nhà tổ chức sự kiện

  • Chuỗi khách sạn

  • Hệ thống nhà hàng và chuỗi thức ăn nhanh

Hoặc công việc liên quan đến lĩnh vực nhà nước như

  • Trường học

  • Bệnh viện

  • Chính quyền

  • Lực lượng vũ trang

Người quản lý khách sạn giỏi cần có những tính cách nào?

Không phải ngành Quản trị khách sạn phù hợp với tất cả mọi người. Có một số đặc điểm bạn nên có nếu muốn thành công trong ngành.

  • Nổ lực: Làm gì cũng phải có nổ lực. Quản lý khách sạn đặt khách hàng lên hàng đầu và làm cho họ cảm thấy đặc biệt. Đó là nổ lực của cá nhóm. Bảo vệ - lễ tân - hướng dẫn phòng phải phối hợp ăn ý để tạo ra trải nghiệm thoải mái và liền mạch từ lúc khách đặt chân vào cửa cho đến khi ra về. Điều này cần khả năng tổ chức và lãnh đạo của bạn.

  • Giao tiếp: Làm quản lý bạn phải là người giao tiếp xuất sắc. Bạn phải chủ động trò chuyện, trao đổi với nhân viên của mình và cởi mở trả lời câu hỏi của họ. Khi bạn không giao tiếp tốt, nhân viên của bạn không hiểu ý làm khách hàng không hài lòng, thông thường họ sẽ phàn nàn hoặc đánh giá không tốt dịch vụ của bạn. Tất nhiên bạn không bao giờ muốn điều đó.

  • Tính quyết đoán: Không có chỗ cho sự lung lay khi làm quản lý khách sạn. Một nhà quản lý giỏi phải nhanh chóng và quyết đoán. Nhân viên và khách hàng sẽ tìm đến bạn khi có vấn đề phát sinh. Bạn thấy một vị khách phàn nàn ở quầy lễ tân về TV mất tín hiệu? Mọi người đều cảm thấy vui vẻ và an tâm hơn khi có người đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết vấn đề ngay khi nó phát sinh.

Kết luận

Nhu cầu nhân lực ngành Quản trị khách sạn là rất lớn. Tốt nghiệp ngành học Quản trị khách sạn bạn có thể đảm nhận những vị trí khác nhau không chỉ trong ngành nhà hàng - khách sạn mà còn trong lĩnh vực dịch vụ phục vụ khách hàng. Du học ngành Quản trị khách sạn là con đường rút ngắn khoảng cách giữa giáo dục Việt Nam với giáo dục thế giới trong đào tạo Quản trị khách sạn.

Liên lạc chúng tôi trong hôm nay để nhận những lời khuyên hữu ích về du học ngành này!