Kỹ năng cần có để trở thành nhà quản trị khách sạn thành công
Để thành công trong ngành quản trị khách sạn sinh viên cần có kỹ năng gì? Kỹ năng kết nối, quán xuyến công việc, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, quan sát, thông thạo tiếng Anh → Đam mê thôi chưa đủ, bạn cần phải có kỹ năng để trở thành nhà quản lý khách sạn thành công. Bài viết giúp bạn hiểu rõ bản thân để từng bước khắc phục điểm yếu của mình.
Bạn không có thời gian? Đây là những kỹ năng cần có để trở thành nhà quản trị khách sạn thành công:
Kỹ năng kết nối
Kỹ năng làm nhiều việc
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng để ý đến tiểu tiết
Kỹ năng ngoại ngữ
Kỹ năng làm việc linh hoạt
Kỹ năng làm việc nhóm
Trong 5 năm gần đây nhất cứ 5 việc làm mới được tạo ra có 1 việc làm trong ngành quản trị khách sạn. Dự báo 10 năm nữa ngành này cần thêm hơn 92 triệu lao động, trong đó có hơn 28 triệu lao động trực tiếp. Riêng Việt Nam cần thêm 545.000 lao động, tương ứng với mỗi năm cần hơn 54.500 người.
Để thành công trong ngành, bạn cần trang bị những kỹ năng sau đây:
1. Kỹ năng kết nối
Thành công trong kinh doanh nói chung và thành công trong công việc quản lý khách sạn nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kết nối giữa nhà quản lý với khách hàng, nhà cung ứng và nhân viên dưới quyền.
Hospitality là ngành dịch vụ mang lại sự thoải mái cho khách hàng. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn rất giỏi trong việc kết nối các bên có trách nhiệm với nhau; xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với nhà cung ứng, với khách khách hàng; thể hiện tài năng lãnh đạo nhóm…
2. Kỹ năng làm nhiều việc
Ở tất cả các cấp bậc, ngành nghề khách sạn đòi hỏi bạn phải xử lý đồng thời nhiều công việc. Người quản trị khách sạn có thể đàm phán hợp đồng cho thuê, xử lý vấn đề với một vị khách khó tính, chào đón những vị khách mới đến với nụ cười rạng rỡ….
Tất cả công việc liên quan đến ngành hospitality tập trung vào giúp đỡ khách hàng, mang lại cho họ sự hài lòng. Đáp ứng những gì khách hàng yêu cầu là ưu tiên số 1. Vì thế luôn luôn kiên nhẫn, mở lòng lắng nghe khách hàng, tạo thiện cảm cho họ.
Thành công trong ngành nhà hàng khách sạn đòi hỏi bạn phải xử lý công việc với nhịp độ nhanh, đa dạng, dứt khoát. Bạn cần những kỹ năng như tổ chức, quản lý thời gian, thích ứng ngay với nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng.
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Công việc quản lý khách sạn đi kèm với việc giải quyết vấn đề. Trong đó giải quyết không ít những mâu thuẫn. Vấn đề không được giải quyết sẽ trở nên nghiêm trọng. Nhưng cách thức bạn tương tác lại vấn đề trở nên quan trọng.
Nhà tuyển dụng quan tâm đến những người có khả năng giải quyết vấn đề và tìm ra giải pháp sáng tạo để vấn đề được xử lý nhanh chóng.
4. Kỹ năng quan sát
Để trở thành nhà quản lý khách sạn giỏi ngoài những điều to tác bạn cần phải để ý đến những tiểu tiết nhỏ. Việc bảo đảm hoa trang trí luôn tươi mới, mọi nhân viên bận rộn phải mặc đồng phục sạch sẽ, giải quyết từng công việc nhỏ một cách thấu đáo.
Hãy làm nổi bật bản thân bằng cách tập trung vào những chi tiết nhỏ nhưng không kém phần quan trọng, điều này cho thấy bạn đã đi xa hơn các nhà quản lý được tuyển dụng trước kia và sẵn sàng theo đuổi công việc quản lý hiện tại.
5. Kỹ năng ngoại ngữ
Kỹ năng ngoại ngữ và chuyên môn kỹ thuật giúp nhà quản lý khách sạn nổi bật. Để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng, nhà quản lý cần phải giao tiếp với họ một cách hiệu quả. Nhà quản lý khách sạn không chỉ đón tiếp khách trong nước mà còn khách du lịch nước ngoài.
Trong một thế giới kết nối liên tục như ngày nay, nhà quản trị du lịch khách sạn bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh thật tốt để nói chuyện với khách hàng nước ngoài. Tiếng Anh không tốt đồng nghĩa với việc nhà quản lý khách sạn tự đánh mất cơ hội phát triển nghề nghiệp của chính mình.
Kỹ năng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng làm nổi bật chuyên môn kỹ thuật và mang lại hiệu quả cho công việc. Để thành thao Anh ngữ, chắc chắn bạn phải tận dụng tối đa thời gian học tập và tìm kiếm cơ hội thường xuyên rèn luyện ngôn ngữ. Từ việc ngôn ngữ tốt, thể hiện chính xác khi trao đổi khách hàng, bạn sẽ dễ dàng bắt chuyện, làm quen, hiểu được khách hàng và thuyết phục được họ.
6. Kỹ năng làm việc linh hoạt
Nhà quản trị khách sạn thường làm việc giờ giấc bất thường hoặc dài hơn so với công việc thường thấy. Trong công việc họ luôn phải sẵn sàng đối mặt với tất cả các tình huống.
Ngành phục vụ khách hàng thường có nhu cầu cao vào giờ nghỉ ngơi, cuối tuần hoặc lễ tết. Những lúc người ta nghỉ ngơi mình đi làm, bản thân không sắp xếp được thời gian có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
Làm ngành này bạn phải chấp nhận hy sinh một số thứ nhất định. cần phải cho nhà tuyển dụng thấy khả năng thích nghi, linh hoạt và tháo vát theo yêu cầu công việc.
7. Kỹ năng làm việc nhóm
Công việc trong ngành quản trị khách sạn bao gồm nhiều bộ phận dịch vụ với nhau. Kỹ năng làm việc nhóm (teamwork) là chìa khóa cơ bản để thành công trong ngành. Người làm việc cần được khuyến khích và động viên để hướng về mục đích chung của tổ chức.
Có rất nhiều kỹ năng quan trọng yêu cầu ở những người làm việc trong ngành quản trị khách sạn. Nếu kỹ năng làm việc nhóm trở thành một phần trong tính cách của bạn, bạn có lợi thế so với các ứng viên khác cùng tìm việc như bạn.
Tóm lại
Để thành công trong ngành quản trị khách sạn bạn cần trang bị kỹ năng của một nhà quản lý kết nối các đối tượng phục vụ với nhau, đảm bảo công việc hoạt động một cách hiệu quả, thông thạo ngoại ngữ, hướng về khách hàng, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.